Thursday, 21/11/2019 - 03:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 2 Phố Ràng

Quyển vở “2 TRONG 1” – Một giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình trường học mới ở trường THCS

gay từ những ngày đầu áp dụng dạy học theo mô hình trường học mới (THM) bản thân tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp luôn tự hỏi: Khi các em học sinh ngồi học theo nhóm xong hoạt động chiếm thời lượng lớn nhất và quan trọng nhất vẫn là hoạt động cá nhân.

rong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, nếu học sinh chỉ suy nghĩ trong đầu (với hoạt động cá nhân) hoặc trao đổi cặp đôi, nhóm bằng lời nói (với hoạt động cặp đôi,nhóm), liệu có bộ phận các em học sinh không hoạt động hoặc ỉ lại vào các bạn không? Người thầy làm thế nào có thể kiểm soát kết quả của các em? Căn cứ vào đâu đưa ra phương án giúp đỡ, động viên, khích lệ học sinh học tập hoặc điều chỉnh cách thức tổ chức dạy học cho phù hợp?

Bên cạnh đó Môn ngữ văn nói riêng và các môn học khác nói chung, ngoài các nhiệm vụ học tập có trong tài liệu, giáo viên phải bổ sung nhiều nhiệm vụ khác để đạt được mục tiêu bài học và đảm bảo phương pháp đặc trưng của bộ môn. Trên thực tế, có nhiều họcsinh không có vở nháp hoặc có vở nháp nhưng dùng chung cho tất cả các môn, hoặc chỉ có tờ nháp. Khi dùng xong các em bỏ đi luôn không lưu giữ hoặc có lưu nhưng thiếu tính hệ thống và liền mạch. Như vậy rất khó khăn cho học sinh ôn tập kiến thức bộ môn và học bài cũ, nhất là đối với học sinh trung bình, yếu.

Tiết dạy chuyên đề: trường học mới ở trường THCS sáng tạo quyển vở “2 trong 1”

Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra tổ chuyên môn bàn bạc và thảo luận, thực nghiệm trong đó có giải pháp tạo ra quyển vở 2 trong 1 cho học sinh.
Quyển vở 2 trong 1:  Vừa là vở nháp và đồng thời là vở ghi chính trên lớp (Họcsinh dùng bút chì kẻ dọc một đường mờ, chia vở làm hai phần, phần bên trái bằng 2/3 phần bên phải).
* Phần bên trái: Dùng thay cho vở nháp, ghi sản phẩm của hoạt động cá nhân một cách ngắn gọn nhất (dựa trên sự chuẩn bị bài ở nhà của các em). Khi các bạn trong lớp trình bày chia sẻ, từng học sinh sẽ vừa phải nghe và đối chiếu với kết quả của mình, nếu kết quả của cá nhân đã đúng và đủ thì không cần ghi thêm. Nếu kết quả của cá nhân thiếu hoặc sai thì mỗi cá nhân sẽ dùng bút chì gạch chéo phần sai và ghi bổ sung kết quả đúng. Phần vở này cũng dùng để ghi kết quả của hoạt động cặp đôi theo cách tương tự như trên, bắt đầu từ hoạt động cá nhân.
* Phần vở bên phải: Học sinh ghi đề mục của bài học và kiến thức chốt của giáo viên.
* Trong trường hợp giáo viên giao cho học sinh hoạt động cá nhân một nhiệm vụ học tập như viết đoạn văn hoặc tạo lập một văn bản ngắn thì học sinh dùng tẩy để tẩy đường kẻ vở và viết tràn ra như bình thường.

Vở học sinh trình bày “2 trong 1”

Qua cách làm trên tôi thấy:
- Giáo viên: Đã kiểm soát được sản phẩm hoạt động cá nhân, cặp đôi của từng học sinh.
-  Học sinh:

 

+ Lưu trữ mọi kiến thức một cách đầy đủ và hệ thống nhất làm tài liệu để học, ôn lại bài cũ.

+ Rèn được kĩ năng kết hợp giữa nghe và viết, kĩ năng so sánh, đối chiếu; đánh giá và tự đánh giá.

- Kết quả thu được:
Chúng tôi đã thửnghiệm cách ghi vở này với học sinh học theo mô hình THM từ năm học 2015 - 2016 ở 3 lớp với môn ngữ văn và KHXH (phân môn Lịch sử); đã cho thấy sự ưu việt của cách ghi vở này, đến năm 2017 - 2018 chúng tôi đã nhân rộng ra 6 lớp cũng vớihai bộ môn trên. Qua đó đã giải mã được nhiều băn khoăn lo lắng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học theo mô hình THM, các hoạt động của họcsinh được thể hiện rõ nét, giáo viên kiểm soát được hoạt động của học sinh, kịp thời phát hiện và hỗ trợ những học sinh còn khó khăn, giao nhiệm vụ thêm chonhững học sinh khá giỏi; học sinh tự phát hiện được những thiếu sót của mình để bổ sung, chiếm lĩnh tri thức; chất lượng học sinh đại trà được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ học sinh tham gia và đạt giải học sinh giỏi các cấp ngày một tăng.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 14
Tháng 11 : 479
Năm 2019 : 5.853